Dây dẫn đồng so với dây nhôm

4.3/5 - (7 bình chọn)

Dây dẫn đồng so với dây nhôm nên dùng loại nào. Ưu điểm của dây đồng trong quấn ổn áp. Ổn áp Standa dõi đồng 100% sẽ tốt hơn ổn áp khác dùng dây nhôm hay các loại ổn áp Standa giả nhái nhãn hiệu khác.

Dây dẫn đồng so với dây nhôm

Dây dẫn đồng hiện nay khi chế tạo các loại dây dẫn người ta thường sử dụng ba nguyên liệu chính đó là đồng, nhôm và thép. Mỗi nguyên liệu này sẽ có tác dụng hỗ trợ dẫn điện khác nhau.

Dây dẫn đồng so với dây nhôm
Dây dẫn đồng so với dây nhôm

Các loại dây dẫn được sản xuất chủ yếu từ đồng, nhôm, thép. Trong các kim loại dẫn điện tốt nhất, dây dẫn đồng đứng vị trí số 2 sau đó đến nhôm.

Nhưng trong ứng dụng thực tế người ta phải xét đến ưu điểm và nhược điểm trong từng trường hợp và điều kiện cho phép để sử dụng dây dẫn đồng hay nhôm cho hợp lý.

Dây dẫn bằng đồng

Ưu điểm

Dây dẫn đồng có điện trở xuất nhỏ, dẫn điện tốt thứ 2 chỉ kém bạc do đó hao tổn về điện năng nhỏ.

Đồng chịu được các tác động của điều kiện môi trường vì vậy đồng thường được dùng trong 1 số chi tiết máy móc quan trọng.

Nhược điểm

Đồng là vật liệu quá mang tính chất hàng chiến lược nên việc sử dụng đồng rất hạn chế, giá đồng khá cao.

Dây đồng khá nặng nếu sử dụng làm dây dẫn đường dài sẽ phải sử dụng các cột điện to hơn.

Dây nhôm rất khó hàn nên các mối hàn bằng nhôm thường không bền, dây nhôm dễ bị đứt khi kéo.

Vì vậy người ta thường làm dây nhôm có lõi thép ở giữa để tăng độ bền cho các đường dây điện trên cao.

Dây dẫn nhôm

Nhôm dẫn điện kém hơn đồng, điện trở suất vào khoảng 0,083 – 0,280 Q.mm2/m. Nhôm có đặc điểm là rất khó hàn và mối hàn lại không chắc chắn.

Độ tinh khiết của nhôm ảnh hưởng rất nhiều đến điện trỏ suất và tính chống ăn mòn của nó.

Nhôm dùng làm dây dẫn phải có độ tinh khiết 99,5%. Độ bền kéo của nhôm kém, đôi với nhôm cứng, độ bền kéo bằng 160 N/m2, còn ỏ nhôm mềm, độ bền kéo bằng 80 N/mm2.

Để tăng cao độ bền cho dây nhôm trần, người ta chế tạo loại dây nhôm lõi thép, gồm có một số sợi thép ở giữa làm lõi chịu kéo, xung quanh bện các dây nhôm làm vỏ ngoài dẫn điện.

Dây nhôm lõi thép được sử dụng rất rộng rãi làm dây dẫn điện trên không.

Ưu điểm

Dây nhôm dẫn điện bằng 2/3 dây dẫn đồng và nhẹ hơn 2,5 lần đồng, rẻ và bền vững ít bị ăn mòm trong không khí.

Vì vậy các dây điện dài sử dụng nhôm làm dây dẫn sẽ giảm được 30% trọng lượng.

Nhôm là vật liệu dễ kiếm hơn, nước ta cũng có khá nhiều quặng boxit.

Trong khi điện dẫn suất của nó bằng 60% của đồng, nên dễ dẫn cùng một dòng điện trên cùng một độ dài, dây nhôm giảm được hơn 30% khôi lượng so với đồng.

Nhôm là vật liệu rất dễ kiếm, và nước ta có khá nhiều quặng boxit để luyện nhôm. Vì thế, việc sử dụng dây dẫn nhôm thay thế dây đồng có một ý nghĩa rất quan trọng, thường được sử dụng trong ngành điện lực để truyền tải điện năng.

Nhược điểm

Khi sử dụng dây nhôm trong mạch điện, thường gặp vấn đề khó khăn là mốì nốì đồng nhôm.

Hiện nay, kỹ thuật nước ta đã giải quyết khá cơ bản khó khăn này và đã sản xuất hàng loạt mốì nôi đồng nhôm, sử dụng rất kết quả trên các hệ thông điện nước ta, là nơi điều kiện khí hậu nóng ẩm và dây dẫn nhôm được dùng rất rộng rãi.

Ổn áp sử dụng lõi dây đồng và lõi nhôm

Chất liệu dây cuốn bằng đồng hay nhôm là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng ổn áp hiện nay.

Ổn áp sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ để ổn định điện áp vì vậy dây dẫn có khả năng dẫn điện tốt sẽ giảm điện năng hao phí, cho hiệu suất máy tốt hơn.

Ổn áp Standa lõi dây đồng 100%

Các máy ổn áp sử dụng dây cuốn bằng đồng như ổn áp Standa sẽ cho hiệu suất làm việc cao hơn nhưng máy sẽ nặng và to hơn.

Ổn áp standa lõi dây đồng 100%
Ổn áp standa lõi dây đồng 100%

Các máy ổn áp dùng dây cuốn bằng nhôm như ổn áp khác hiệu suất không cao máy dễ bị nóng, chạm cháy, đứt mối nối, tốn điện nhưng có lợi cho nhà sản xuất. Nên không tốt bằng ổn áp lõi dây đồng.

Kết luận

Ổn áp Standa chính hãng Công ty sản xuất với 100% dây đồng cho độ bền vô hạn, hạn chế tối đa chập chạm cháy (thường hay sảy ra ở hàng giả nhái hay hàng dây nhôm).

Máy chạy êm ái và cho tổn hao điện cực nhỏ (đây là ưu điểm mà chỉ ổn áp Standa chính hãng mới có).

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook