Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

Rate this post

Biến áp 3 pha là dòng máy biến áp được sử dụng nhiều tại các nhà máy. Chúng ta cần hiểu được nguyên lý hoạt động biến áp 3 pha để sử dụng chúng hiệu quả. Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất? Làm thế nào để tăng hiệu quả của biến áp? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1, Các dòng biến áp 3 pha

Biến áp 3 pha có 2 dòng chính là:

+ Biến áp 3 pha tăng áp. Đây là dòng máy thường được sử dụng tại nhà máy điện. Quãng đường truyền dẫn điện từ nhà máy đến với người dùng rất xa. Điều này khiến lượng điện năng hao phí là rất lớn. Để đảm bảo hiệu điện thế 380V thì bắt buộc phải tăng áp cho nguồn điện. Biến áp tăng áp sẽ giúp chúng ta thực hiện điều này.

+ Biến áp 3 pha hạ áp. Khi điện được dẫn từ nhà máy điện đến trạm biến thế sẽ cần phải hạ áp mới dùng được. 

Chức năng hạ áp hay tăng áp của từng dòng máy sẽ phụ thuộc vào hệ số biến áp dây. Cấu tạo của biến áp bao gồm cuộn sơ cấp và cuộn thứ cấp. Sự chênh lệch giữa các vòng dây quấn giữa cuộn sơ cấp và thứ cấp sẽ quyết định hệ số này. Việc thay đổi hệ số biến áp dây sẽ khiến thay đổi hiệu điện thế của điện áp ra. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách chọn công suất ổn áp phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng

Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

2, Hệ số biến áp dây là gì?

2.1 Định nghĩa hệ số biến áp dây

Ta có công thức tính hệ số biến áp dây như sau:

Kd = Up1/Up2 

Trong đó Kd là hệ số biến áp dây. Ngoài ra với máy biến áp chúng ta cần quan tâm đến một chỉ số khác đó chính là hệ số biến áp pha. 2 hệ số này có mối quan hệ tương quan và phụ thuộc vào cách nối dây của biến áp.

Trong nghiên cứu về công dụng và cách hoạt động của biến áp 2 thông số này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Máy vận hành như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào chúng.

Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

3, Sử dụng biến áp 3 pha cần chú ý gì?

3.1 Những điều cần chú ý khi sử dụng biến áp 3 pha

Biến áp 3 pha là thiết bị có vai trò quan trọng trong hệ thống điện công nghiệp. Hầu hết hệ thống máy móc trong các doanh nghiệp, công ty tại KCN đều là hàng nhập. Muốn chúng hoạt động được thì cần có máy đổi nguồn.

Biến áp chính là thiết bị sẽ giúp máy móc nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc hay Đài Loan có thể phát huy được hết công dụng như nhà sản xuất mong muốn. Trong quá trình sử dụng người dùng cần chú ý một số điểm sau:

+ Lựa chọn đúng dòng máy phù hợp. Biến áp có 2 dòng máy là biến áp tự ngẫu và biến áp cách ly. Cả 2 dòng máy này đều có tác dụng đổi nguồn hạ áp tuy nhiên chúng có những đặc điểm khác nhau phù hợp với tiêu chí riêng của từng đối tượng khách hàng. Vì thế hãy chọn lựa theo đặc điểm phù hợp. 

+ Tùy thuộc vào công suất hoạt động của từng nhà máy mà dòng ổn áp phù hợp cũng khác nhau. Người dùng cần xác định chính xác công suất ổn áp để chọn mua phù hợp. 

+ Xác định mục đích sử dụng rõ ràng, tránh mua nhầm sản phẩm. 

Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

4, Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

Như đã đề cập ở trên, hệ số biến áp dây sẽ phụ thuộc vào cách nối dây. Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi hệ số dây của biến áp bằng cách này. Tuy nhiên điều này đòi hỏi kỹ thuật cao. Việc thay đổi hệ số dây của biến áp thường được thực hiện bởi các chuyên gia tay nghề cao. Người dùng không nên tự thay đổi cách nối dây bởi có thể xảy ra vấn đề. 

Để hệ số biến áp dây lớn nhất chúng ta có 2 cách:

+ Cách 1: tăng Up1, giữ nguyên Up2

+ Cách 2: giữ nguyên Up1, Giảm Up2

Thông thường các nhà sản xuất sẽ tối ưu hóa hệ số biến áp dây nên người dùng sẽ không cần thay đổi gì.

>>> Xem thêm Video:

5, Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của biến áp

5.1 Cách nâng cao hiệu quả hoạt động của biến áp

Để biến áp có thể hoạt động một cách tốt nhất thì vai trò của người dùng rất quan trọng. Một số giải pháp để chúng ta có thể nâng cao hiệu quả của biến áp đó là:

+ Lựa chọn vị trí đặt biến áp hợp lý. Trên thân biến áp có nhiều khe lá và quạt thông gió để làm mát các bộ phận bên trong. Đây cũng là nơi rất dễ tích tụ bụi bẩn. Vì thế hãy lựa chọn những khu vực thông thoáng, không bị tích bụi. Ngoài ra hãy kiểm tra, làm sạch biến áp định kỳ để tránh bám bụi lên dây dẫn bạn nhé.

Cách nối dây của biến áp ba pha làm cho hệ số biến áp dây lớn nhất

+ Không sử dụng biến áp quá công suất. Lúc này các động cơ bên trong phải hoạt động hết công suất khiến các linh kiện kém bền. 

+ Kiểm tra bảo dưỡng máy định kỳ. Ổn áp và biến áp cũng là một thiết bị điện. Vì thế sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ cần phải kiểm tra bảo dưỡng. Khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với nơi bán hàng để được hỗ trợ. 

Tổng kho phân phối standa là địa chỉ mang đến cho tất cả khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn đang có bất cứ thắc mắc gì về biến áp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.  

>>> Xem thêm: Phân biệt ổn áp Standa và Litanda

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook