Nên mua ổn áp hay biến áp?

Rate this post

Máy Ổn áp và biến áp đều là các thiết bị đổi nguồn thông minh giúp người dùng linh hoạt hơn trong việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện. Tuy nhiên, hai dòng máy này không phải là một. Nguyên tắc làm việc và tính năng có sự khác nhau. Vậy nên mua ổn áp hay biến áp? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Những điều bạn cần biết về máy biến áp

Công dụng: Máy biến áp dùng để dẫn truyền năng lượng hoặc tín hiệu điện xoay chiều giữa các mạch điện thông qua cảm ứng điện từ. Máy biến áp dùng để chuyển đổi hiệu điện thế (điện áp) đúng với giá trị mong muốn.

Nguyên lý hoạt động: Dựa trên cảm ứng điện từ, máy biến áp dùng một cuộn sơ cấp  cùng với một hoặc nhiều cuộn thứ cấp để liên kết qua trường điện từ.  Trường điện từ được tạo ra khi dòng điện được đưa vào cuộn sơ cấp và tạo ra dòng điện cảm ứng ở cuộn thứ cấp theo định luật cảm ứng điện  Faraday.

nên mua ổn áp hay biến áp

Cá loại máy biến áp: Có biến áp 1 pha với điện áp vào là 220V – điện áp ra là 110V và 100V. Điện áp 3 pha có điện áp vào là 380V/ 3 pha – điện áp ra là 220V / 3 pha và 200V / 3 pha.

Thực tế sử dụng: Biến áp được dùng nhiều cho các trạm cấp điện nhằm mục đích hạ áp xuống 380V để dùng. Hoặc trong sinh hoạt cũng dễ dàng nhận thấy các biến áp hạ từ  220V xuống  6, 9, 12, 24V để dùng trong các mạch điện tử tivi, radio, điện thoại…. Hiểu đơn giản thì biến áp chính là thiết bị biến đổi điện áp vào đúng mức cần thiết để bạn có thể dùng được các thiết bị tiêu hao.

Những điều bạn cần biết về máy ổn áp

Công dụng: Dùng để ổn định dòng điện giúp cho các thiết bị điện hoạt động tốt nhất trong dải điện cho phép. Ngoài chức năng là ổn định thì ổn áp còn được tích hợp thêm các tính năng như: Bảo vệ quá dòng; Bảo vệ quá áp; Mạch trễ; Mạch Autoreset….

Các loại máy ổn áp: Cũng chia ra làm ổn áp 1 pha và ổn áp 3 pha với các dải điện khác nhau.

nên mua ổn áp hay biến áp
nên mua ổn áp hay biến áp

Ổn áp là một thiết bị, làm nhiệm vụ ổn định điện áp, để cấp điện cho  các thiết bị dùng điện khác. Trong bài viết này, chỉ đề cập đến ổn áp xoay chiều, sử dụng ở lưới điện xoay chiều có tần số 50/60 Hz, điện áp định mức của lưới điện 220v (1 pha), hoặc 220v/380v (03 Pha). Ổn áp Standa 1 pha có điện áp vào là 220V – điện áp ra là 220V và 110V. Ổn áp Standa 3 pha có điện áp vào là 380V/ 3 pha – điện áp ra là 380V / 3 pha,  220V / 3 pha và 200V / 3 pha.

Nguyên lý hoạt động: Relay chuyển nấc. Khi điệp áp nguồn điện vào càng thấp, thì công suất ra của ổn áp càng giảm.  Vì thế ở nơi lưới điện có điện áp yếu, cần chọn công suất ổn áp lớn hơn so với bình thường.

nên mua ổn áp hay biến áp
nên chọn mua ổn áp hay biến áp

Nên mua ổn áp hay biến áp?

Với những phân tích trên đây, bạn có thể hiểu đơn giản rằng biến áp và ổn áp có những điểm khác biệt nhau cơ bản:

– Biến áp thì chỉ có thể đổi nguồn. Nếu điện áp đầu vào tăng hoặc giảm thì điện áp đầu ra cũng tăng hoặc giảm hơn. Chi phí đầu tư biến áp cũng rất tiết kiệm.

-Ổn áp thì thông minh và tiện ích hơn bởi ngoài chức năng đổi nguồn thì còn giúp ổn định dòng điện áp ra giúp các thiết bị điện luôn hoạt động tốt. Tức là dù điện áp đầu vào có tăng hay giảm ở trong dải cho phép thì điện áp đầu ra để cấp cho các thiết bị sử dụng vẫn luôn ổn định.  Tất nhiên, giá thành của ổn áp có cao hơn so với biến áp.

>>> Click tham khảo thêm những Tiêu chí đánh giá ổn áp nào tốt nhất hiện nay
 nên chọn mua ổn áp hay biến áp Nên mua ổn áp hay biến áp
Nên mua ổn áp hay biến áp

Quay trở lại với câu hỏi: nên mua ổn áp hay biến áp? Câu trả lời bắt nguồn từ nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện sử dụng hiện có. Nếu khu vực bạn sinh hoạt hay sản xuất kinh doanh điện áp ổn định thì chỉ cần dùng biến áp. Ngược lại, nếu khu vực sử dụng điện của bạn điện bất ổn thì nên sử dụng ổn áp. Ổn áp là thiết bị tích hợp và mang tính lâu dài hơn. Chi phí cũng không cao hơn là bao nhiêu.

Mách bạn mua biến áp và ổn áp tốt nhất hiện nay

Dù nhu cầu của quý khách như thế nào thì Standa là thương hiệu có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Công ty Cổ phần Thương mại & Sản xuất Redsun  là đơn vị duy nhất sản xuất biến áp và ổn áp Standa chính hãng. Trên mỗi sản phẩm đều có thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ và các chỉ số liên quan.  Ổn áp và biến áp Standa đều có dây dẫn điện dùng lõi đồng chắc chắn, bền bỉ, dẫn điện tốt, sức tải cao và tiết kiệm điện. Sản phẩm được dập chìm tên thương hiệu trên các đầu máy. Đặc biệt, sản phẩm được bảo hành đến tận 4 năm và cam kết 1 đổi 1 trong vòng năm đầu tiên.

 

 

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook