Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha

5/5 - (1 bình chọn)

Ổn áp 3 pha là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các gia đình, công ty, doanh nghiệp, làng nghề hiện nay nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về sản phẩm.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha

Cấu tạo quan trọng nhất của một ổn áp sẽ bao gồm cuộn dây quấn và chổi than.

Máy được điều khiển bằng moto 1 chiều, dòng điện đầu vào sẽ được dẫn vào từ một đường, dòng điện ra sẽ được cấp cho các thiết bị tải đầu ra và không có chiều ngược lại. Biến áp của ổn áp được thiết kế theo kiểu hình xuyến. Dây quấn sẽ được quấn xung quanh một lõi thép có từ tính mạnh và ổn định.

Ổn áp Standa hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Theo định luật Faraday thì khi điện áp được cấp vào thì ngay lập tức sẽ xuất hiện một dòng điện cảm ứng. Điểm khác biệt giữa ổn áp và biến áp là ổn áp sẽ có thêm chức năng ổn định nguồn điện.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha
Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha

Nguyên lý hoạt động của máy tương đối đơn giản. Điện áp được lấy ra từ những vòng dây đồng quấn. Chổi than của máy sẽ làm nhiệm vụ trượt lấy điện áp của từng vòng dây.

Các dòng máy ổn áp trước kia chỉ có 1 chổi than duy nhất nên tốc độ quét cả vòng xuyến lâu, máy bù điện chậm và phát ra tiếng ồn lớn gây khó chịu cho người dùng. Ổn áp Standa là dòng máy cải tiến được trang bị 2 chổi than chuyên dụng nên rút ngắn tối đa tốc độ bù điện. Đồng thời độ bền của máy cũng được cải thiện đáng kể, hạn chế hỏng vặt.

công suất của ổn áp sẽ quyết định đến độ lớn của biến áp hình xuyến và chổi than to hay nhỏ.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 3 pha
Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 3 pha

Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 1 pha

Về cơ bản cấu tạo của ổn áp 3 pha là 3 chiếc ổn áp 1 pha gộp lại. Để biết được nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha thì trước hết chúng ta cần biết được nguyên lý hoạt động của ổn áp 1 pha

Mỗi một máy ổn áp Standa 1 pha sẽ bao gồm các bộ phận chính sau:

+ 1 Mạch điều khiển.

+ 1 Biến áp hình xuyến sử dụng dây quấn bằng đồng nguyên chất 100%.

+ 1 Động cơ điều khiển quay lên quay xuống.

+ 2 chổi than kích thước tiêu chuẩn phù hợp với biến áp hình xuyến.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 1 pha
Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 1 pha

Ngoài ra trên vỏ máy còn có các linh kiện khác đi kèm như đồng hồ, đầu cốt, bánh xe, tay cầm,…

Tác dụng chính của ổn áp là ổn định nguồn điện. Mỗi máy sẽ có một dải điện áp đầu vào khác nhau. Khi thấy điện áp ra bị thấp hay cao thì mạch điều khiển thì ngay lập tức sẽ lệnh cho moto hoạt động quay thuận hay quay ngược. Điện áp ở vòng dây trên biến áp hình xuyến sẽ được lấy ra để cấp đủ điện cho thiết bị.

Khi nào điện áp đầu ra đủ định mức (220V – 200V – 120V – 100V) thì mạch so sánh sẽ ra lệnh cho moto dừng lại. Như vậy điện áp ra sẽ luôn đảm bảo duy trì ổn định ở một mức giúp các thiết bị hoạt động đúng công suất, đúng chức năng.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 1 pha
Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha

Ổn áp 3 pha Standa

Máy ổn áp 3 pha có đầy đủ tính năng của ổn áp 1 pha và được nhân 3 lần về số lượng linh kiện.

Tuy nhiên cấu tạo của ổn áp 3 pha sẽ phức tạp hơn ổn áp 1 pha ở chỗ phần mạch điều khiển có kiểu bảo vệ 3 pha đồng thời. Máy có tác dụng ổn định điện áp trên từng pha, vì thế tránh được hiện tượng đoản mạch hay lệch áp giữa các pha.

Nguyên lý hoạt động của ổn áp Standa 1 pha
Nguyên lý hoạt động của ổn áp 3 pha

Mua ổn áp 3 pha Standa đến ngay Redsun

Redsun được biết đến là địa chỉ bán máy ổn áp Standa nổi tiếng về chất lượng sản phẩm tốt và giá thành vô cùng phải chăng. Công ty đang sở hữu một nhà máy sản xuất ổn áp, biến áp quy mô lớn, dây chuyền kỹ thuật chất lượng cao bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Đội ngũ kỹ sư tại Redsun dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng giải đáp cho khách hàng về nguyên lý hoạt động cũng như các vấn đề khác nhiệt tình, tỉ mỉ nhất. Đó là lý do khiến khách hàng ngày càng gắn bó và tin tưởng lựa chọn sử dụng các sản phẩm ổn áp 3 pha của Redsun trong suốt thời gian qua.

 >>> Click tham khảo ngay: So sánh ổn áp 1 pha và ổn áp 3 pha 

 

 

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook