Sơ đồ mạch điện cầu thang  + Nguyên lý mạch điện cầu thang

Rate this post

Bài viết này sẽ giới thiệu về sơ đồ mạch điện cầu thang, giúp bạn lắp đặt mạch điện cầu thang cho gia đình, cơ quan 2 tầng, 3 tầng và 4 tầng. Trong đó mạch điện cầu thang cho 2 tầng là thông dụng nhất hiện nay. 

1, Lắp mạch điện cầu thang

1.1 Mạch điện cầu thang là gì?

Khi xây dựng một công trình cần có sơ đồ mạch điện để có thể thi công đúng kỹ thuật. Tùy vào kết cấu của từng ngôi nhà mà hệ thống đường điện bên trong sẽ khác nhau. Cần phải tính toán đường đi của dây điện một cách hợp lý để khi đưa vào sử dụng không gặp vấn đề gì. Rất nhiều gia đình vì bỏ qua điều này đã dẫn đến việc phải sửa chữa nhiều lần gây tốn kém thời gian và chi phí. 

Mạch điện cầu thang là tên gọi của mạch điện được lắp tại vị trí cầu thang lên xuống giữa các tầng. Tại cầu thang có lắp bóng đèn nên cần có đường dây tải điện. Đấu mạch điện cầu thang không quá khó. Chúng ta chỉ cần đáp ứng những tiêu chuẩn về kỹ thuật đấu nối là được. 

Lắp mạch điện cầu thang

Dưới đây là gợi ý về sơ đồ mạch điện cầu thang thông dụng nhất hiện nay. Bao gồm cách mắc mạch điện cầu thang cho nhà 2 tầng, 3 tầng và 4 tầng. 

2, Sơ đồ mạch điện cầu thang nhà 2 tầng

2.1 Sơ đồ mạch điện cầu thang 2 tầng

Đây là mạch điện cầu thang thông dụng và cơ bản nhất. Các mạch điện khác sẽ đều dựa theo nguyên lý của mạch điện 2 tầng. Mô tả đơn giản nhất về mạch điện này như sau: một bóng đèn sẽ được lắp ở vị trí trung tâm giữa 2 tầng để chiếu sáng toàn bộ phần khu vực cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2. Theo đó ở mỗi tầng sẽ có một công tắc để có thể tắt bật. Người dùng có thể bật tắt bóng đèn dù đứng ở vị trí tầng 1 hay vị trí tầng 2. 

Sơ đồ mạch điện cầu thang nhà 2 tầng

Thiết kế mạch điện cầu thang cho nhà 2 tầng có 2 cách. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách đơn giản nhất. Cụ thể sẽ được thực hiện theo sơ đồ dưới đây:

+ Chuẩn bị 2 công tắc 3 cực (bao gồm 1 cực vào và 2 cực ra). Nguyên lý hoạt động của loại công tắc này là tại một thời điểm chỉ có thể đấu nối duy nhất 1 cực ra với 1 cực vào. 

Kí hiệu cực vào ở công tắc 1 (công tắc tầng 1) là K1, 2 cực ra lần lượt là A1 và A2. Tương tự với công tắc 2 (công tắc tầng 2), cực vào là K2 và các cực ra lần lượt là B1 và B2. Các cực A1 và B1 cùng ở dây nóng, cực B1, B2 ở dây trung tính (0V)

+ Trường hợp 1: Nếu cực K1 nối với cực A1 và cực K2 nối với cực B2 thì sẽ có dòng điện chạy qua bóng đèn. Lúc này đèn sẽ sáng. Tương tự điều này sẽ xảy ra khi cực K1 ở vị trí A2 và cực K2 tại B1.

+ Trường hợp 2: Nếu cực K1 nối với cực A1 và cực K2 nối với cực B1 thì hiệu điện thế của dòng điện qua bóng đèn bằng 0V (trùng trên 1 dây). Lúc này đèn sẽ không thể sáng. Tương tự với trường hợp cực K1 ở vị trí A2 và cực K2 ở vị trí B2.

Sơ đồ mạch điện cầu thang nhà 2 tầng

2, Sơ đồ mạch điện cầu thang nhà 3 tầng

2.1 Mạch điện cầu thang 3 tầng

Với những ngôi nhà có 3 tầng thì sẽ có 2 bóng đèn và 4 công tắc. Trong đó có 2 công tắc tại vị trí tầng 2. Bóng đèn sẽ được lắp tại điểm giữa các tầng để chiếu sáng. 

Về cơ bản mạch điện cầu thang 3 tầng giống như 2 mạch điện cầu thang 2 tầng cộng lại. 

Những đồ dùng cần chuẩn bị để lắp đặt mạch điện này là 4 công tắc 3 cực, 02 bóng đèn chiếu sáng, dây điện và các dụng cụ điện cần dùng cho đấu nối. 

Sơ đồ mạch điện cầu thang 3 công tắc cũng tương tự như đối với mạch 2 tầng. Vì vậy việc đấu nối không quá khó khăn. Các bạn cũng sẽ đấu nối theo sơ đồ của mạch 2 tầng là được. 

Sơ đồ mạch điện cầu thang nhà 3 tầng

3, Sơ đồ mạch điện cầu thang 4 tầng

3.1 Sơ đồ mạch điện cầu thang cho nhà 4 tầng

Mạch điện của nhà 4 tầng sẽ được thực hiện tương tự đối với nhà 2 tầng và 3 tầng. Sơ đồ không thay đổi. Mỗi tầng sẽ tương ứng với 1 bóng đèn và 2 công tắc. Trong đó bóng đèn sẽ đặt tại vị trí giữa các tầng. Mỗi công tắc đặt ở các tầng để tắt bật. 

Nguyên lý hoạt động của mạch điện cho cầu thang rất đơn giản. Khi bạn bật đèn tại công tắc tầng 1 thì khi lên đến tầng hai có thể tắt đèn bởi công tắc tại tầng 2 mà không cần di chuyển xuống tầng 1 để tắt. Hiện nay mọi cách nối mạch điện cầu thang đều được thực hiện với nguyên lý như vậy. 

Sơ đồ mạch điện cầu thang 4 tầng

4, Mạch điện cầu thang thông minh

4.1 Thi công mạch điện cầu thang thông minh

Việc ứng dụng sơ đồ mạch điện cầu thang trong thi công nhà, chung cư,…. thực sự mang lại tiện ích cho con người. Hiện nay tất cả các ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng,… đều sử dụng mạch điện nay. Chỉ có một số ngôi nhà cũ được xây dựng cách đây nhiều năm là chưa được áp dụng. Tuy nhiên nếu muốn chúng ta có thể tự lắp đặt.

>>> Click xem ngay: Nguyên nhân điện yếu chập chờn

Mạch điện cầu thang thông minh

5, Nguyên lý hoạt động của mạch điện cầu thang

5.1 Sơ đồ 1: Khi bật/tắt một trong hai công tắc sẽ xảy ra một trong các tình huống sau:

Nếu công tắc K1 ở điểm A1 và K2 ở điểm B1. 

Hoặc K1 ở điểm A2 và K2 ở điểm B2. 

>>> Lúc này hiệu điện thế qua bóng đèn bằng 0V (trùng trên 1 dây) nên đèn tắt.

Nếu công tắc K1 ở điểm A1 và K2 ở điểm B2. 

Hoặc K1 ở điểm A2 và K2 ở điểm B1. 

>> Lúc này điện thế qua bóng đèn bằng hiệu điện thế của nguồn cấp nên đèn sáng.

Nguyên lý hoạt động của mạch điện cầu thang

5.2 Sơ đồ 2: Nếu tắt, bật một trong hai công tắc sẽ xảy ra một trong các tình huống sau:

Ví dụ công tắc K1 chạm với dây D1 và công tắc K2 chạm với dây D2. 

Hoặc K1 chạm với D2 và K2 cũng chạm với D2. Thì mạch điện là mạch kín, nên bóng đèn sáng.

Nếu công tắc K1 chạm với dây D1 và công tắc K2 chạm với dây D2. Hoặc K1 chạm với D2 và K2 cũng chạm với D1. Lúc này mạch điện là mạch hở, nên bóng đèn tắt.

Đây là bài viết hướng dẫn lắp mạch điện cầu thang đơn giản nhất. Chúc các bạn lắp ráp thành công!

Dưới đây là mẫu máy ổn áp Standa New thế hệ mới được sản xuất bưởi công ty cổ phần thương mại và sản xuất Redsun. Quý khách hãy bấm xem Video để chúng tôi có thể viết nhiều Video hữu ích hơn nhé! 

Trên đây là sơ đồ mạch điện cầu thang thông dụng từ các chuyên gia của standa Redsun dành cho mọi khách hàng. Chúc các bạn có thể tự mình lắp đèn điện cho cầu thang thành công. 

…………………………………………………………….

🔜 Công Ty Cổ Phần Thương Mại và Sản Xuất Redsun
🏠 Ổn Áp STANDA – STANDA chính thức giới thiệu từ VTC2
Địa chỉ: 36 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: standa.tcv@gmail.com
Hotline: 0243 66 17465 – 0912 307 206
Website: https://standa.net.vn
Mã số thuế : 0103939779
Nơi cấp : Sở KHĐTHN

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook