Hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu

Rate this post

Có 2 dòng máy biến áp là biến áp cách ly và biến áp tự ngẫu. Trong đó biến áp tự ngẫu được nhiều người lựa chọn hơn bởi chức năng đủ, giá rẻ hơn. Nếu bạn đang, đã và sẽ sử dụng biến áp tự ngẫu thì đừng bỏ qua bài viết này. Bài viết hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu sẽ vô cùng hữu ích cho bạn. 

1, Máy biến áp tự ngẫu có những đặc điểm gì?

1.1 Đặc điểm nổi bật của biến áp tự ngẫu

Biến áp tự ngẫu là thiết bị có chức năng biến đổi nguồn điện. Cấu tạo của một biến áp tự ngẫu bao gồm 1 lõi thép hình trụ, 2 cuộn dây quấn sơ cấp và thứ cấp được ghép thành một. Cấu tạo của biến áp 3 pha giống như 3 biến áp 1 pha cộng lại. 

ảnh hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu

Biến áp hoạt động theo nguyên lý cảm ứng điện từ. Khi dòng điện xoay chiều được cấp vào cuộn sơ cấp tạo ra từ trường biến thiên giữa các lõi và cuộn dây quấn xung quanh. Từ trường tạo ra một sức điện động làm thay đổi hiệu điện thế nguồn điện ở cuộn sơ cấp thành hiệu điện thế khác của nguồn điện ra ở cuộn thứ cấp. Điện áp của dòng điện xoay chiều ở cuộn thứ cấp sẽ phụ thuộc vào sự chênh lệch giữa số vòng dây sơ cấp và thứ cấp trong cuộn. Do đó, thay đổi tỷ lệ dây quấn mà có thể thay đổi chức năng tăng áp hoặc hạ áp. 

Vì đặc điểm chỉ có 1 cuộn dây quấn nên biến áp tự ngẫu không có khả năng cách điện. Khi sử dụng không nên chạm vào vỏ máy hay hạ áp để đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

>>> Click tham khảo ngay: So sánh LIOA Và STANDA 

Máy biến áp tự ngẫu có những đặc điểm gì

2, Hướng dẫn lựa chọn vị trí đặt máy biến áp tự ngẫu

2.1 Vị trí đặt ổn áp vô cùng quan trọng

Việc lựa chọn vị trí thích hợp để lắp đặt biến áp tự ngẫu vô cùng quan trọng. Biến áp tự ngẫu là một thiết bị điện nên cần đảm bảo các tiêu chí sau:

+ Đặt máy biến áp tại những nơi khô ráo, thoáng mát gần nguồn điện đầu vào. Cũng có thể đặt biến áp gần thiết bị điện để thuận tiện sử dụng.

cách sử dụng biến áp tự ngẫu

+ Đối với những dòng biến áp tự ngẫu có kích thước nhỏ thì có thể đặt lên cao. Độ cao của biến áp tự ngẫu vừa phải sao cho dễ vận hành dễ nhìn và quan sát.

+ Tuyệt đối không nên để biến áp  tại vị trí sát mặt đất ngập nước nơi ẩm ướt dễ rò rỉ điện. Hiện tượng chập cháy có thể xảy ra vô cùng nguy hiểm. 

Hướng dẫn lựa chọn vị trí đặt máy biến áp tự ngẫu

3, Chọn dây dẫn đầu vào phù hợp với công suất máy biến áp tự ngẫu

3.1 Chọn dây dẫn cho biến áp như thế nào?

Mỗi biến áp tự ngẫu có một công suất khác nhau. Cần lựa chọn dây dẫn có tiết diện đủ lớn phù hợp với công suất máy. Nếu chọn dây dẫn quá nhỏ thì không đủ tải, dẫn đến việc dây bị nóng dây. Ngoài ra chất lượng của dây dẫn cũng vô cùng quan trọng. Các bạn nên chọn lựa các loại dây dẫn có lõi bằng đồng thay vì lõi nhôm.

Các gợi ý dưới đây có thể giúp ích cho bạn khi lựa chọn dây dẫn:

+ Từ 1kva đến 3kva chọn dây ≤ 2mm

+ Từ 3kva đến 5kva chọn dây  4 mm

+ Từ 7kva đến 10kva chọn dây 6mm

+ Từ 15kva đến  20kva chọn dây 8mm

+ Từ 25kva đến 30kva chọn dây 10mm

Chọn dây dẫn đầu vào phù hợp với công suất máy biến áp tự ngẫu

Lưu ý: Khoảng cách từ biến áp đến thiết bị điện cũng sẽ ảnh hưởng đến tiết diện dây. Nếu biến áp và thiết bị điện xa thì tăng tiết diện dây để đảm bảo không bị sụt áp.

4, Hướng dẫn lắp đặt biến áp tự ngẫu

4.1 Cách lắp đặt biến áp an toàn

Mặt sau của biến áp có các đầu cốt để chúng ta đấu nối với nguồn điện và thiết bị. Trên các đầu cốt có ghi rõ Input, Output để tránh người dùng có thể nhầm lẫn. Dây dẫn với nguồn điện được đấu vào 2 cọc điện áp vào (Input), dây lửa lắp vào cọc dương ( +) của máy, dây mát lắp vào cọc âm ( -) của máy.

Tiếp đến đấu nối dây dẫn điện ra với các cọc Output. Ví dụ với biến áp 3 pha standa sẽ có 2 mức điện áp ra là 200V và 220V dùng cho các thiết bị hàng nhập. Tương tự với nguồn điện vào chúng ta cũng đấu nối dây lửa với cọc dương và dây trung tính vào cọc 0V. 

Lưu ý quan trọng: Khi đấu nối cần đảm bảo xiết chặt đầu nối tiếp xúc dây với các cọc. Nếu tiếp xúc kém có thể gây ra hiện tượng đánh lửa.

hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu

5, Hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu

5.1 Sử dụng biến áp tự ngẫu như thế nào hiệu quả?

Để sử dụng biến áp các bạn thực hiện các bước sau:

Bước 1:  Để khởi động máy chúng ta bật CB khởi động lên trước 

Bước 2: Bật CB nguồn lên khi đó nếu CB khởi động tự động ngắt tức là máy biến áp hoạt động. Trong khi biến áp đang hoạt động thì không bật CB khởi động lên.

Bước 3: Sau khi máy biến áp hoạt động bình thường mới được bật CB tải lên. Kiểm tra đồng hồ trên thân máy xem các thông số đã hiển thị chính xác hay chưa. Không chạm vào biến áp khi không có thiết bị bảo hộ. 

Khi sử dụng ổn áp có thể xảy ra những vấn đề như không có điện ra,… Quý khách hàng nên ngắt nguồn thiết bị và liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. Tuyệt đối không tự sửa chữa, tháo lắp biến áp khi chưa được đồng ý bởi nhân viên kỹ thuật. 

Hướng dẫn sử dụng biến áp tự ngẫu trên đây chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích cho những ai đang sử dụng biến áp. Redsun chúc các bạn sẽ sử dụng các thiết bị này một cách tốt nhất. Nếu bạn có bất cứ vấn đề nào hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh nhất nhé. 

>>> Click tham khảo ngay: Thương hiệu ổn áp nào tốt nhất

……………………………………………………………………………….

🔜 Công Ty Cổ Phần Thương Mại và Sản Xuất Redsun
🏠 Ổn Áp STANDA – STANDA chính thức giới thiệu từ VTC2
Địa chỉ: 36 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: standa.tcv@gmail.com
Hotline: 0243 66 17465 – 0912 307 206
Website: https://standa.net.vn/
Mã số thuế : 0103939779
Nơi cấp : Sở KHĐTHN

0/5 (0 Reviews)

Bình luận bài viết

Trả lời

Bình luận facebook